Thứ Năm, 3 tháng 11, 2011


Học giỏi để thoát nghèo-(Trích báo GD&TĐ)
(GD&TD)-Trò chuyện cùng chúng tôi, trên gương mặt anh Nguyễn Văn Quyết không giấu được niềm hạnh phúc khi đưa chúng tôi xem những phần thưởng mà  con gái lớn của anh chị- em Nguyễn Thị Yến (sinh năm 1991), hiện đang là sinh viên năm thứ 3 khoa Sử trường Đại học Sư phạm  Hà Nội đã có được.
Cùng nhau học giỏi
Cùng nhau học giỏi
Đó là chiếc Cúp “Hoa Trạng Nguyên” và tấm biển sơn mài có in dòng chữ Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tặng. Những phần thưởng đó, Yến được nhận trong buổi lễ tuyên dương học sinh nghèo vượt khó khi em đạt học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch Sử năm 2009. Niềm tự hào và vinh dự đó được nuôi dưỡng bằng những năm tần tảo một nắng hai sương với ruộng đồng của vợ chồng anh, bằng sự hiếu thảo và tinh thần hiếu học của những đứa con. Anh tâm sự: "Đã hơn 10 năm nay gia đình anh chưa thoát được nghèo, 6 miệng ăn chỉ trông vào 5 sào ruộng vừa trồng lúa, vừa trồng rau màu. Mãi đến năm 2005, nhờ sự giúp đỡ của người thân anh mua được cỗ xe ngựa để chở thuê thêm thắt vào tiền sinh hoạt. Tuy nhiên, số tiền kiếm được vẫn không đủ để trang trải chi phí cho 4 đứa con đang ăn học, trong đó còn cả tiền sinh hoạt, tiền thuê nhà cho đứa con gái lớn đang học Đại học ở Hà Nội, nhưng dù có khó khăn đến đâu chúng tôi cũng cố gắng lo cho các con ăn học".
Tổ ấm của gia đình anh Nguyễn Văn Quyết (sinh năm 1964) và chị Nguyễn Thị Lương (sinh năm 1964) nằm sâu trong ngõ thuộc tổ 13 phường Túc Duyên- Thành phố Thái Nguyên. Căn nhà cấp 4 rộng khoảng 20m2 được xây dựng từ năm 2000, nay toàn bộ trần nhà đã bị bong hết lớp vôi vữa, còn trơ lại những thanh tre mốc xỉn, cái bếp lợp lá cọ đã xiêu vẹo mà anh chị vẫn chưa thể sửa sang lại được. Tài sản đáng giá nhất trong ngôi nhà có lẽ là chiếc máy vi tính cũ mà anh chị phải tằn tiện và vay mượn thêm mới mua nổi để cho con học tập và những tấm bằng khen, giấy khen về thành tích học tập của các con dán đầy trên tường và trang trọng để trên nóc tủ.... Chị Nguyễn Thị Lương tâm sự: "Gia đình mấy đời làm nghề nông, chúng tôi đã thấm thía cái cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, cặm  cụi vất vả từ 4 giờ sáng đến sẩm tối mà mỗi lần con xin tiền đóng học lại một đêm mất ngủ, bởi chi phí cho sinh hoạt cũng đã chật vật, để đóng học cho con lại phải đi vay mượn. Phường Túc Duyên đang trên đà đô thị hóa, đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, nhìn ra ngoài xã hội thì thấy chỉ có con đường tri thức mới giúp các con mình thoát được cảnh nghèo, vì thế tôi nghĩ chỉ có cách là tạo điều kiện và động viên con học thật giỏi, nên dẫu có khổ hơn gấp vạn lần chúng tôi cũng cố gắng ...."   
Công cha nghĩa mẹ đã được đáp đền bằng thành tích học tập của cả 4 đứa con. Yến - con gái cả 12 năm liền đều đạt học sinh giỏi và đạt nhiều giải cao ở các cuộc thi cấp tỉnh và Thành phố, đặc biệt là giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn lịch sử năm 2009. Cùng năm đó, em thi đỗ vào khoa Sử trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, nhờ chăm chỉ và chịu khó học tập 2 năm học Đại học em đều được nhận học bổng của trường. Noi gương chị, cô con gái thứ 2 Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1992 đã thi đỗ vào cả 2 trường Đại học năm 2010, hiện đang là Sinh viên Trường Đại học kinh tế và Quản trị kinh doanh (Đại học Thái Nguyên). Cô con gái thứ 3 Nguyễn Thị Mai (sinh năm 1994) hiện đang là học sinh lớp 12 trường THPT Lương Ngọc Quyến, cả 11 năm học em đều đạt học sinh giỏi toàn diện và đạt giải nhất cấp tỉnh kỳ thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân năm học 2010-2011. Không chịu thua kém các chị, cô con gái út Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1999) hiện đang là học sinh lớp 7 trường THCS Túc Duyên cũng liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện, năm học 2009- 2010 em đạt giải Ba môn văn, toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và tham gia kỳ thi Olympic môn tiếng Anh cấp Thành phố.    
Niềm tin vào một ngày mai tươi sáng khiến căn nhà dù thiếu thốn bộn bề nhưng vẫn luôn ấm áp, ngập tràn niềm vui, các con của anh chị sau giờ học về nhà chăm chỉ phụ giúp bố mẹ làm các công việc vặt như nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc vườn rau.... Cảm phục trước tinh thần hiếu học của các em, UBND phường Túc Duyên, tổ dân phố thường xuyên quan tâm động viên gia đình bằng cả tinh thần và vật chất. Em Nguyễn Thị Lan được nhận học bổng khuyến học của Sở Lao động và Thương binh - Xã hội tỉnh. Sự quan tâm, quý mến từ cộng đồng xã hội đã phần nào giúp các em tự tin vươn lên trong học tập.
Có câu nói: con cái là tài sản để dành quý giá nhất. Với sự chăm ngoan, hiếu học của những đứa con chắc chắn trong tương lai không xa gia đình anh chị Quyết, Lương sẽ thoát được cảnh nghèo. Thành công trong dạy dỗ và động viên các con chăm ngoan, học giỏi là niềm vui, hạnh phúc bền vững nhất của người làm cha, làm mẹ. Có lẽ bởi vậy, ngày ngày anh vẫn cứ cần mẫn với chiếc xe ngựa chở thuê và chị vẫn cặm cụi với mớ rau, ruộng lúa mà nụ cười vẫn sáng lên niềm tin vào một tương lai tươi sáng.
Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét